ภาษีหัก ณ ที่จ่าย + VAT

คำนวณ VAT และภาษีหัก ณ ที่จ่าย 1% 2% 3% 5% พร้อมกัน กรอกได้ทั้งราคาก่อน VAT รวม VAT หรือยอดโอน ดูได้ทั้งฝั่งผู้จ่ายและผู้รับเงิน

ใช้เพื่อประมาณการ ไม่ใช่คำแนะนำทางภาษี กรุณาตรวจสอบกับกรมสรรพากรหรือผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้จริง

ฉันเป็น
ยอดที่กรอกคือ
ราคาสินค้า/บริการที่ยังไม่รวม VAT
บาท
%
ใส่ 0 ถ้าผู้รับเงินไม่ได้จด VAT
%
ยอดที่ต้องโอนให้ผู้รับเงิน0.00
ราคาก่อน VAT
0.00
VAT
+0.00
ราคารวม VAT
0.00
หัก ณ ที่จ่าย
−0.00
ยอดโอนจริง
0.00

วิธีคำนวณ

  1. เลือกว่าคุณเป็น ผู้จ่ายเงิน (ลูกค้า ผู้ว่าจ้าง) หรือ ผู้รับเงิน (ผู้ให้บริการ ฟรีแลนซ์ ผู้ให้เช่า)
  2. เลือกว่ายอดที่มีอยู่คือราคาก่อน VAT, ราคารวม VAT หรือยอดที่โอนจริงหลังหัก ณ ที่จ่าย
  3. เลือกประเภทเงินได้ อัตราหัก ณ ที่จ่ายจะเปลี่ยนให้อัตโนมัติ หรือแก้ % เองได้
  4. ระบบคำนวณทุกยอด พร้อมบอกสิ่งที่ฝั่งของคุณต้องทำต่อ

สูตร

VAT = ราคาก่อน VAT × 7%

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย = ราคาก่อน VAT × อัตราตามประเภทเงินได้

ยอดโอนจริง = ราคาก่อน VAT + VAT − ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

ย้อนจากยอดโอน: ราคาก่อน VAT = ยอดโอน ÷ (1 + อัตรา VAT − อัตราหัก ณ ที่จ่าย)

ตัวอย่าง: ค่าบริการ 10,000 + VAT 700 − หัก 3% 300 = โอนจริง 10,400 บาท

อัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายแต่ละประเภท

กรณีผู้จ่ายเป็นนิติบุคคล จ่ายให้ผู้รับในประเทศ ตามคำสั่ง ท.ป.4/2528 — แตะเพื่อใช้อัตรานั้นในเครื่องคำนวณ · ถ้าจ่ายผ่านระบบ e-Withholding Tax อัตรา 5% 3% 2% ลดเหลือ 1% (ถึง 31 ธ.ค. 2570)

10%
5%
3%
2%
1%

คำถามที่พบบ่อย

ภาษีหัก ณ ที่จ่ายคิดจากยอดรวม VAT หรือยอดก่อน VAT

คิดจากยอดก่อน VAT เสมอ เช่น ค่าบริการ 10,000 บาท + VAT 700 บาท หัก 3% ได้ 300 บาท (ไม่ใช่ 321 บาท) ผู้จ่ายจึงโอนให้ผู้รับ 10,400 บาท

รู้แค่ยอดที่โอนมา จะย้อนหาราคาก่อน VAT ได้ไหม

ได้ เลือก "ยอดโอน" แล้วใส่ยอดที่โอนจริง ระบบจะย้อนหาราคาก่อน VAT, VAT และภาษีที่ถูกหักให้ เช่น ได้รับโอน 10,400 บาท (VAT 7% หัก 3%) แปลว่าราคาก่อน VAT คือ 10,000 บาท

จ่ายเท่าไรถึงต้องหัก ณ ที่จ่าย

โดยทั่วไปเมื่อจ่ายครั้งละตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป ผู้จ่ายที่เป็นนิติบุคคลมีหน้าที่หักภาษีและออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) ให้ผู้รับ แม้ยอดต่อครั้งต่ำกว่า 1,000 บาท ถ้าเป็นสัญญาเดียวกันที่รวมแล้วเกิน 1,000 บาทก็ต้องหัก

ผู้จ่ายต้องนำส่งภาษีที่หักไว้เมื่อไร

ยื่นแบบ ภ.ง.ด.3 (จ่ายให้บุคคลธรรมดา) หรือ ภ.ง.ด.53 (จ่ายให้นิติบุคคล) และนำส่งภาษีภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ถ้ายื่นออนไลน์ผ่าน e-Filing ได้ถึงวันที่ 15

e-Withholding Tax คืออะไร ทำไมหักแค่ 1%

เป็นระบบที่ผู้จ่ายหักภาษีและนำส่งผ่านธนาคารแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต้องออกใบ 50 ทวิ และไม่ต้องยื่นแบบเอง กรมสรรพากรลดอัตราหักที่เป็น 5% 3% และ 2% เหลือ 1% สำหรับการจ่ายผ่านระบบนี้ ขยายถึง 31 ธันวาคม 2570 ติ๊ก "จ่ายผ่านระบบ e-Withholding Tax" เพื่อคำนวณด้วยอัตรานี้

ผู้ถูกหัก ณ ที่จ่ายได้เงินคืนไหม

ภาษีที่ถูกหักไว้ถือเป็นเครดิตภาษี นำไปหักออกจากภาษีที่ต้องชำระตอนยื่นแบบประจำปีได้ ถ้าหักไว้เกินกว่าภาษีที่ต้องเสียจริงก็ขอคืนได้ เก็บหนังสือรับรอง 50 ทวิ ไว้เป็นหลักฐาน

ข้อมูลอ้างอิง

  • อัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย (ท.ป.4/2528) — มีผลตั้งแต่ 26 กันยายน 2528 · แหล่งที่มา
  • อัตรา e-Withholding Tax — มีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2569 ถึง 31 ธันวาคม 2570 · แหล่งที่มา
  • อัตรา VAT (พ.ร.ฎ. ฉบับที่ 807) — มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2569 ถึง 30 กันยายน 2570 · แหล่งที่มา

เครื่องมือที่เกี่ยวข้อง